top of page

วัสดุสำหรับงานเฟอร์นิเจอร์



การกำหนดวัสดุเพื่องานเฟอร์นิเจอร์นั้นต้องมีส่วนที่จะต้องคำนึงอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การใช้งาน พื้นที่สำหรับการติดตั้ง การรับน้ำหนัก เป็นต้น


ซึ่ง วัสดุ ที่เลือกจะมีผลโดยตรงต่อราคาของเฟอร์นิเจอร์ที่ท่านเลือก ไม่ว่าจะเป้น

  1. ไม้ HMR

  2. ไม้ MDF

  3. ไม้เนื้อแข็งชนิดต่างๆ เช่นไม้สัก เป็นต้น

  4. ไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้สน และอื่น

  5. ไม้พลาสวูด

  6. ไม้ปาร์ติเกิลบอร์ด

  7. เหล็ก

  8. แสตนเลส เป็นต้น ซึ่งที่กล่าวมาด้านบนมี เป็นวัสดุที่ นิยมนำมาผลิตเป็นชิ้นส่วนของเฟอร์นิเจอร์​ บทความนี้เราจะมาอธิบายถึงความแตกต่างระหว่าง MDF HDF และ HMR

การเลือกไม้ MDF, HDF และ HMR ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดเฉพาะของโครงการ ไม้ MDF มีความหลากหลายและคุ้มค่า ส่วนไม้ HDF มีความแข็งแรงสูง และ ไม้ HMR เหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีระดับความชื้นสูง แต่ละประเภทมีข้อดีและข้อควรพิจารณาที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการใช้งานที่ต้องการและสภาวะแวดล้อม


แผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง MDF (Medium Density Fiberboard)

ไม้ MDF (Medium Density Fiberboard) คือ ผลิตภัณฑ์ไม้เอ็นจิเนียร์ที่ทำจากเส้นใยไม้ ขี้ผึ้ง และเรซิน มันถูกสร้างขึ้นโดยการแยกไม้เนื้อแข็งหรือไม้เนื้ออ่อนที่เหลือให้เป็นเส้นใยไม้แล้วรวมกับขี้ผึ้งและสารยึดเกาะเรซิน โดยทั่วไปแล้วไม้ MDF จะมีความหนาแน่นมากกว่าไม้อัดชนิดธรรมดา ประกอบด้วยเส้นใยที่แยกออกจากกัน แต่สามารถใช้เป็นวัสดุก่อสร้างที่คล้ายกับไม้อัดได้ มีความแข็งแรงและหนาแน่นกว่า ปาร์ติเกิลบอร์ด

ข้อดีของแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง MDF

  1. พื้นผิวเรียบ มีพื้นผิวเรียบสม่ำเสมอ ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการความเรียบของไม้

  2. ความอเนกประสงค์ในการใช้ เป็นวัสดุอเนกประสงค์ที่สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการนำไปใช้ในงานเฟอร์นิเจอร์ ตู้เก็บของ ชั้นวางของ และงานไม้อื่นๆ

  3. ไม่มีลายไม้ แตกต่างจากไม้ทั่วไปตรงที่ไม่มีลายไม้ที่มองเห็นได้ ทำให้มีผิวไม้เรียบสม่ำเสมอ เหมาะสำหรับการทาสีหรือเคลือบบนแผ่นไม้

  4. ความคุ้มค่า ราคาไม่แพงถ้าเทียบกับไม้ประเภทเนื้อแข็ง เป็นทางเลือกที่คุ้มค่าสำหรับโครงการที่มีการควบคุมงบประมาณ

  5. ใช้งานง่าย เมื่อตัดขึ้นรูปแล้วจะใช้งานได้ง่าย เพียงใช้แค่เครื่องมืองานไม้ทั่วไปก็สามารถนำไม้ MDF มาใช้งานได้แล้ว

ข้อเสียของแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง MDF

  1. ไวต่อความชื้นสูง ไม่เหมาะกับพื้นที่ที่มีความชื้นสูงหรือโดนน้ำโดยตรง เพราะหากสัมผัสกับความชื้นในระดับสูงหรือสัมผัสกับน้ำโดยตรงจะทำให้บวมหรือบิดงอจนทำให้เกิดความเสียหายได้

  2. ความแข็งแรงอยู่ในระดับปานกลาง ไม้ว่าไม้ MDF จะมีความหนาแน่นมากกว่าไม้ปาร์ติเกิล แต่โดยทั่วไปแล้วจะไม่แข็งแรงเท่ากับไม้ธรรมชาติหรือแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นสูง (HDF) อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งานที่ต้องการความแข็งแรงของโครงสร้างสูง

  3. มีน้ำหนักมาก มีความหนาแน่นมากกว่าผลิตภัณฑ์ไม้ธรรมดาแบบอื่นๆ ทำให้น้ำหนักของแผ่นไม้ค่อนข้างหนัก

  4. ไม่เหมาะสำหรับการใช้งานกลางแจ้ง เนื่องจากไม้ MDF มีความไวต่อความชื้นสูง จึงไม่เหมาะสำหรับการใช้งานกลางแจ้งหรือสภาพแวดล้อมที่มีการสัมผัสกับความชื้นหรือโดนน้ำโดยตรง


หากเลือกไม้ MDF สำหรับโครงการ สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาข้อกำหนดเฉพาะของการใช้งาน และชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสียของประเภทไม้เพื่อพิจารณาความเหมาะสมในการเลือกใช้งาน


แผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นสูง HDF (High Density Fiberboard)

แผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นสูง HDF (High Density Fiberboard) คือ ผลิตภัณฑ์ไม้เอ็นจิเนียร์ที่มีลักษณะคล้ายกับแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง (MDF) แต่มีความหนาแน่นที่สูงกว่าส่งผลให้มีความแข็งแรงและความทนทานมากขึ้น ถูกสร้างขึ้นโดยการทำลายเส้นใยไม้รวมกับขี้ผึ้งและสารยึดเกาะเรซิน จากนั้นบีบอัดส่วนผสมภายใต้แรงดันและความร้อนสูง

ข้อดีของแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นสูง HDF

  1. มีความหนาแน่นสูง มีลักษณะพิเศษ คือ มีความหนาแน่นสูง ทำให้มีความแข็งแรงกว่า ไม้ MDF และ ปาร์ติเกิลบอร์ด ความหนาแน่นสูงมีส่วนทำให้มีความทนทานต่อความชื้นมากยิ่งขึ้น

  2. พื้นผิวเรียบ ไม้ HDF กับ ไม้ MDF มีพื้นผิวเรียบเหมือนกัน เป็นพื้นฐานสำหรับการตกแต่งและการเคลือบที่ดีเยี่ยม

  3. ความทนทานต่ออุณหภูมิหรือความชื้น จะมีความทนทานต่ออุณหภูมิหรือความชื้นได้มากกว่าแผ่นไม้ชนิดอื่นๆ มาก

  4. ทนต่อการบิดเบี้ยว มีความหนาแน่นสูงจึงทำให้มีความทนทานต่อการบิดเบี้ยวได้มากกว่าไม้ MDF

ข้อเสียของแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นสูง HDF

  1. ความทนทานต่อแรงกระแทก ไม่สามารถทนต่อแรงกระแทกหรือแรงบีบได้ดีเทียบเท่ากับไม้แท้ๆ เนื่องจากไม้ HDF เป็นเพียงวัสดุที่ถูกสร้างขึ้นจากใยไม้เท่านั้น

  2. ความทนทานต่อความชื้น ไม้ HDF ไม่เหมาะกับพื้นที่ที่มีความชื้นสูงหรือมีการโดนน้ำบ่อยครั้ง เพราะหากโดนน้ำโดยตรงไม้ HDF จะเกิดการบวมและเสียหายได้

  3. ไม่เหมาะสำหรับการใช้งานกลางแจ้ง ไม่เหมาะกับการนำไปใช้งานนอกบ้านหรือในสภาพแวดล้อมที่มีฝนหรือความชื้นจากอากาศ เพราะไม้ชนิดนี้มีความทนทานต่อความชื้นหรือน้ำต่ำ

  4. มีราคาสูง ราคาของไม้ HDF จะสูงกว่าไม้ MDF และไม้ชนิดอื่นๆ ที่ใช้ในการทำเฟอร์นิเจอร์ เพราะความหนาแน่นไม้ที่สูงมากจึงทำให้ต้นทุนในการผลิตสูงขึ้นเช่นกัน


แผ่นใยไม้อัดทนความชื้นสูง HMR (High Moisture Resistance)

แผ่นใยไม้อัดทนความชื้นสูง HMR คือ แผ่นใยไม้ชนิดพิเศษที่มีความทนทานต่อความชื้นสูง เหมาะสำหรับใช้งานในบริเวณที่มีความชื้นสูง เช่น เฟอร์นิเจอร์บิ้วท์อินในห้องน้ำหรือห้องครัว สามารถทนความชื้นสูงขึ้นถึง 30% แต่ไม่แนะนำให้ใช้ไม้ในบริเวณที่แช่น้ำหรือโดนน้ำโดยตรงเพราะจทำให้เกิดความชำรุดหรือเสียหายได้

ลักษณะของไม้ HMR จะเป็นสีเขียวและมีพื้นผิวที่เรียบเนียนสม่ำเสมอกัน ส่วนสีเขียวของไม้อัดชนิดนี้ เป็น pigment สีที่เพิ่มเข้าไปในกระบวนการผลิต ซึ่งสีอาจจางและเปลี่ยนไปเมื่อถูกแดดหรือโดนความร้อน แต่จะไม่มีผลกับคุณภาพ ความคงทน และความสามารถในการทนชื้นของเนื้อไม้ ผลิตโดยการนำชิ้นไม้ยูคาลิปตัสมาสับและบดจนเป็นเส้นใยละเอียดแล้วอัดประสานด้วยกาวชนิดพิเศษ

ข้อดีของแผ่นใยไม้อัดทนความชื้นสูง HMR

  1. ความต้านทานต่อความชื้นสูง มีสารที่ช่วยเสริมให้ทนต่อความชื้นสูง ทนต่อความชื้นและทนต่อน้ำได้ดีมาก

  2. ความทนทานของไม้ มีความทนต่อการบวมหรือแตกเมื่อมีการโดนน้ำหรือความชื้นสูงได้เป็นอย่างดี

  3. เหมาะสำหรับใช้ในที่ที่มีความชื้น นิยมใช้งานในพื้นที่ที่มีความชื้นสูง เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว หรือบริเวณที่อาจมีการสัมผัสกับน้ำโดยตรง

  4. รูปแบบการใช้งานที่หลากหลาย สามารถนำไปใช้เป็นบิ้วอินตู้เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ ห้องครัว ห้องน้ำหรือโครงสร้างอื่นๆ ได้

ข้อเสียของแผ่นใยไม้อัดทนความชื้นสูง HMR

  1. มีราคาสูง มีราคาที่สูงกว่าไม้ในรูปแบบอื่นๆ เพราะไม้ชนิดนี้เป็นไม้ชนิดพิเศษที่มีความชื้นสูงมากจึงทำให้ต้นทุนในการผลิตสูงขึ้นเช่นกัน

  2. ยังมีข้อจำกัด ทนต่อความชื้นได้ดีมากๆ แต่ก็ยังมีความต้านทานต่อน้ำจำนวนมากอยู่ดี จึงต้องระวังการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีน้ำมาก

  3. ความทนทานต่อแรงกระแทก แม้ว่า HMR จะมีความแข็งแรงในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่สามารถทนต่อแรงกระแทกและแรงบีบได้ดีเทียบเท่ากับไม้แท้ๆ เนื่องจากไม้ HMR เป็นเพียงวัสดุที่ถูกสร้างขึ้นจากใยไม้เท่านั้น



ที่มา : https://www.prochain.co.th/

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

เทรนด์การออกแบบตกแต่งภายในปี 2024: วิธีใหม่ในการสร้างสรรค์บ้านของคุณใหม่

ถึงเวลาที่จะนําสิ่งใหม่และปล่อยวางสิ่งที่ล้าสมัย! คาดเข็มขัดนิรภัยเพราะปีใหม่เต็มไปด้วยอนาคตที่น่าตื่นเต้นของการตกแต่งและการออกแบบบ้าน ดังนั้นหากคุณพร้อมที่จะอําลาคนธรรมดาและโอบกอดคนพิเศษอ่านต่อ นี่คื

bottom of page